CÓ MỘT NGƯỜI THẦY NHƯ THẾ

“Hãy đến với các em học sinh bằng cả tấm lòng!”

      

          “Hãy đến với các em học sinh bằng cả tấm lòng!”. Đó là lời nói mà thầy giáo Trần Văn Ninh, hiệu trưởng nhà trường thường căn dặn chúng tôi. Lúc đầu, tôi cảm thấy đó cũng như bao lời nói khác trong cuộc họp hội đồng, trong những lời tâm sự với mọi người ở phòng công vụ, trước văn phòng, thư viện... Nhưng sau thời gian tiếp xúc và làm việc với thầy, tôi mới nhận ra đó là ý nguyện thiết tha mà thầy gửi gắm nơi chúng tôi, với hi vọng có thể đưa đến cho các em học sinh tình thương yêu đích thực.

          Cuối năm học 2018 - 2019, thầy giáo Trần Văn Ninh  được cấp trên điều động về công tác tại trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên. Gánh trên vai trọng trách của một người quản lí ở trường trọng điểm chất lược cao, nên trong thời gian đầu thầy cảm thấy áp lực vô cùng. Phải làm sao duy trì được chất lượng, làm sao xây dựng được lòng tin nơi mọi người, làm sao phát huy được tinh thần đoàn kết và trí tuệ của một tập thể? Bao nhiêu câu hỏi đặt ra, bao nhiêu trăn trở, tính toán và cả những nỗi lo không tên khác nữa… đè nặng lên vai thầy.

          Trách nhiệm nặng nề hơn khi vào đầu năm học 2019 - 2020, trường THCS Huy Nam Yên giải thể, sáp nhập với trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên. Vậy là đội ngũ cán bộ giáo viên tăng thêm 12 người, học sinh tăng thêm hơn 200 em, nâng số giáo viên lên 56 và số học sinh lên 833. “Tôi chỉ có thể thành công được khi các đồng chí cùng cố gắng”. Không đao to búa lớn, không chỉ trích, thầy nhẹ nhàng chỉ dẫn, định hướng, vậy mà tất cả hoạt động của nhà trường đầu năm học mới đi vào quy cũ, nề nếp và chất lượng. Như được tiếp thêm sức mạnh, các cán bộ, giáo viên trong nhà trường luôn tự giác, nỗ lực hết mình hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao để xứng đáng với lòng tin mà thầy hiệu trưởng đã trao  gửi.

          Ý nguyện của thầy hiệu trưởng đã thắp lên ngọn lửa của lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao của cả tập thể sư phạm trong nhà trường. Từ đó các thầy giáo, cô giáo không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, phát huy một cách có hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình dạy học, tìm tòi những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà cũng như mũi nhọn… Không chỉ dừng lại ở đó, việc giáo dục học sinh cá biệt cũng được thầy quan tâm hơn bao giờ hết. Cùng với giáo viên chủ nhiệm, thầy đến từng nhà học sinh, tìm hiểu về hoàn cảnh của từng em, để từ đó tìm ra cách giáo dục tốt nhất. Nhỏ to, tỉ tê tâm sự; khuyên bảo nhẹ nhàng; nghiêm khắc uốn nắn, sửa chữa sai lầm; hướng dẫn cụ thể cho các em từng đường đi nước bước… “Chính sự thương yêu, cảm thông bằng trái tim mới cảm hóa được mọi thứ trong tâm hồn con người”. Đó là cách mà thầy đến với các em. Đó cũng là cách thầy tạo dựng được sự đồng cảm, niềm tin từ những đứa trẻ vốn bị thiệt thòi trong sự giáo dục của gia đình.

        Để sự cố gắng của học sinh không bị rơi vào quên lãng, thầy luôn có những khuyến khích kịp thời để động viên học sinh. Dù phần thưởng chỉ là một quyển vở, quyển sách, hay cây bút nhỏ… nhưng đối với các em nó thật quý giá vô cùng. Bởi đó là sự khích lệ kịp thời, đúng lúc, là động lực tiếp thêm cho các em sức mạnh để vượt qua những khó khăn trước mắt.

          Việc làm của thầy có sức lan tỏa mạnh mẽ đến  đội ngũ cán bộ, giáo viên. Ngoài nhiệm vụ chính là dạy học ở trên lớp, hằng đêm, chúng tôi đến với các em học sinh với sự quan tâm của một người chị, một người mẹ. Việc làm đó khơi dậy trong lòng học sinh sự cảm mến và từ đó, các em thấý có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình hơn. “Con mình mà các thầy, các cô còn lo lắng như thế thì bản thân mình cần có trách nhiệm hơn!”Không dấu nỗi sự vui mừng, một phụ huynh nói với tôi với giọng đầy cảm xúc.

          “Chỉ sợ các em không muốn học, còn nếu ham học mà kinh tế gia đình khó khăn, tôi sẵn sàng xem xét để giảm chi phí học tập”. Biết rằng, trên địa bàn thị trấn không phải gia đình nào cũng vững vàng về kinh tế nên thầy chú trọng đến nỗi lo của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.Ngay từ ngày khai giảng năm học mới, thầy đã hướng sự quan tâm đến những đối tượng này và dành cho các em sự ưu tiên đặc biệt. Hành động trao quà cho những học sinh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập là tín hiệu mở đầu cho sự quan tâm ấy. Rồi cứ thế, cắt giảm các khoản chi tiêu, thực hành tiết kiệm trong các hoạt động của nhà trưởng… để giảm các khoản thu từ phụ huynh học sinh là chủ trương được quán triệt từ đầu năm học. Chồng đơn miễn giảm được gửi lên ngày một dày hơn, biết bao niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng của những học sinh thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa lại được nhân lên từ đó.

         “Khắp nơi, nhà nhà, người người làm từ thiện. Những nhà hảo tâm sẵn sàng bỏ ra cả một tài sản lớn cho những người không quen biết, huống hồ chúng ta là những thầy giáo, cô giáo. Chúng ta chẳng có gì để cho các em ngoài kiến thức và tấm lòng. Hãy thắp sáng ước mơ của các em bằng trí tuệ và tấm lòng nhân hậu của người thầy”. Giữa bao biến động của cuộc sống mưu sinh thường nhật, bao bộn bề những khó khăn bởi đồng lương giáo viên còn ít ỏi, chúng tôi vẫn cảm thấy vững một lòng tin, thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn nữa. Và niềm tin ấy của chúng tôi được khơi dậy từ trái tim chan đứa tình yêu thương dành cho học sinh của một người Thầy!

Kim Quế - THCS Thi trấn Cẩm Xuyên

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 35
Hôm qua : 45
Tháng 09 : 1.684
Năm 2020 : 16.988