Chuyên đề dạy học theo chủ đề liên môn “Hồ Chí Minh nhà cách mạng vĩ đại – nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc”

Tháng Chín 13, 2015 9:36 sáng

CHUYÊN ĐỀ

TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN: VĂN HỌC, LỊCH SỬ VÀO CHỦ ĐỀ: “ HỒ CHÍ MINH- NHÀ CÁCH MẠNG VĨ ĐẠI, NHÀ VĂN, NHÀ THƠ LỚN CỦA DÂN TỘC”

images

Mục tiêu dạy học:

 a, Mục tiêu chung

Tích hợp trong dạy học nói chung, lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong giáo dưỡng , giáo dục, rèn luyện và phát triển kĩ năng tư duy, phân tích tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ thuật trong giai đoạn hiện nay đang đòi hỏi sự thay đổi căn bản và toàn diện về nội dung và phương pháp giáo dục

Để tạo ra những biểu tượng lịch sử sinh động, chính xác, trong dạy học lịch sử  cần sử dụng nhiều loại tài liệu khác nhau trong đó tài liệu văn học, giáo dục công dân là những nguồn tài liệu phong phú, có nhiều lợi thế.

Với chức năng phản ánh cuộc sống, văn học đã góp phần dựng lại bức tranh quá khứ lịch sử, trình bày các đặc trưng của các hiện tượng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, những quy luật của đời sống ở từng thời đại một cách sinh động, hấp dẫn bằng ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật. Giữa văn học và sử học có mối quan hệ khăng khít. Khoa học lịch sử dựa vào những nhân vật, sự kiện, hiện tượng lịch sử có thật trong một giai đoạn nhất định để khôi phục lại bức tranh quá khứ một cách chuẩn xác, khách quan, còn văn học dựa trên chất liệu cuộc sống để xây dựng hình tượng, cốt truyện, mỗi tác phẩm văn học đều mang trong mình dấu ấn của thời đại.

Với yêu cầu giáo dục và giáo dưỡng, bộ môn giáo dục công dân có vai trò rất quan trọng trong việc  giúp học sinh hiểu rõ từng thời kì phát triển của xã hội, công lao của các bậc anh hùng  để các em có những nhận thức thức lịch sử đúng đắn, bồi dưỡng cho các em những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp.

  1. Mục tiêu cụ thể:

   * Về kiến thức:

- Môn lịch sử: Giúp các em:

- Trình bày được nguyên nhân Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.

- Trình bày được những chặng đường lịch sử của Hồ Chí Minh (1919-1945)

+ Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước,thương nòi và chí hướng cứu nước

+ Thời kì 1921-1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam

+ Giai đoan 1930-1945:Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng

- Trình bày được vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với lịch sử Việt Nam từ 1930-1945.

- Môn Ngữ văn: Giúp các em:

- Trình bày được những quan điểm sáng where to buy dapoxetine online online prescription pharmacy. of anemia or macrocytosis, a stroke can cause dapoxetine hydrochloride tablets. tác văn học của Hồ Chí Minh.

- Trình bày được những di sản văn học mà người để lại

- Thông qua một số tác phẩm văn học của Hồ Chí Minh trong chương trình Ngữ Văn ở trường THCS để hiểu thêm về phong cách văn học, tâm hồn Hồ Chí Minh và giá trị nghệ thuật của các tác phẩm đó đối với nền văn học Việt Nam.

* Về kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng cho HS biết phân tích, nhận định, đánh giá các sự kiện lịch sử.

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng các kiến thức liên môn để ghi nhớ các sự kiện lịch sử.

- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ, bản đồ.

 * Về thái độ

- Bồi dưỡng cho học sinh lòng biết ơn sâu sắc, sự kính trọng đối với chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Bồi dưỡng cho HS lòng yêu n­ước, tinh thần cách mạng, tình đoàn kết dân cipro nursing considerations purchase cipro tộc, đoàn kết quốc tế, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc

- Giúp học sinh nhận thức được trách nhiệm và lý tưởng của mình đối với tương lai của đất nước.

  1. Đối tượng dạy học của dự án:

   * Đối tượng dạy học của dự án là học sinh

- Số lượng học sinh: 33 em

- Số lớp thực hiện: 2 lớp

- Khối lớp: 9

* Một số đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án:

-  Dự án mà chúng  tôi thực hiện là một số tiết học có sử dụng giáo án điện tử để dạy chủ đề: “ HỒ CHÍ MINH- NHÀ CÁCH MẠNG VĨ ĐẠI, NHÀ VĂN LỚN CỦA DÂN TỘC”. Đồng thời trực tiếp giảng dạy với các em học sinh lớp 9 nên có nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện:

+ Thứ nhất: Các em học sinh lớp 9 đã tiếp cận 4 năm học với kiến thức chương trình bậc THCS. Không còn bỡ ngỡ, lạ lẫm với những hình thức kiểm tra, đánh giá, các phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên sử dụng.

+ Thứ hai: Đối với các môn học khác cũng vậy như môn Văn học, Lịch sử các em đã được tìm hiểu về kiến thức liên quan đến kĩ năng sống, những phẩm chất tốt đẹp, những địa danh, những thời điểm lịch sử có liên quan đên tác phẩm văn học được tích hợp trong các bài học. Vì vậy nên khi cần thiết kết hợp kiến thức của một môn học nào đó vào bộ môn Lịch sử để giải quyết một vấn đề trong bài học, các em sẽ không thấy bỡ ngỡ.

  1. Thiết bị dạy học, học liệu:

* Mô tả các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu được sử dụng trong dự án:

 – Thiết bị dạy học:

+ Máy tính, máy pro: Được sử dụng vào việc hỗ trợ giảng dạy bài học nhằm góp phần giải quyết nhanh, gọn các câu hỏi đặt ra và hỗ trợ hình ảnh làm bài giảng sinh động, hấp dẫn với người học.

 – Đồ dùng dạy học:

+ Tư liệu, các mẩu chuyện về cuộc đời Hồ Chí Minh

+ Bản đồ thế giới: dùng dể giúp học sinh xác định được các đất nước trên chuyến hành trình của Nguyễn Ái Quốc.

5.Ý nghĩa của dự án:

Qua thực tế dạy học nhiều năm chúng tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức giữa các môn học “tích hợp” vào để giải quyết một vấn đề nào đó trong một môn học là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó không chỉ đòi hỏi người giáo viên giảng dạy bộ môn không chỉ nắm bắt nhuần nhuyễn kiến thức bộ môn mình giảng dạy mà còn cần phải không ngừng trau dồi kiến thức của những môn học khác để giúp các em gải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất

- Đồng thời chúng tôi thấy rằng “tích hợp” vận dụng kiến thức liên môn là một khái niệm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong giáo dục tích hợp kiến thức các môn học vào để giải quyết các vấn đề trong một môn học sẽ giúp học sinh hiểu rộng hơn, sâu hơn về vấn đề trong môn học đó.

- Tích hợp trong giảng dạy sẽ giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sự sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tiễn.

* Cụ thể:

- Đối với dự án này, khi thực hiện sẽ giúp các em học sinh nắm được, hiểu rõ hoàn cảnh, hành trình tìm đường cứu nước và những công lao to lớn của Nguyễn Ái Quốc đối với lịch sử dân tộc Việt Nam từ năm 1911-1945. Qua việc học các em sẽ hiểu được tại sao Nguyễn Ái Quốc lại ra đi tìm đường cứu nước, hiểu được tại sao với hai bàn tay trắng Người lại có thể đi năm châu bốn biển để tìm ra lối thoát cho cách mạng Việt Nam ”.Tìm hiểu di sản văn học mà Hồ Chí Minh đã để lại chom nền văn học Việt Nam . Qua đó nâng cao được lòng tự hào dân tộc, yêu chuộng hòa bình, biết ơn sự hi sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với non sông đất nước Việt Nam và cố gắng học tập rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

   * Trong thực tế:

Tôi thấy khi bài soạn có kết hợp với kiến thức của các môn học khác sẽ giúp giáo viên tiếp cận tốt hơn, hiểu rõ hơn, sâu hơn những vấn đề đặt ra trong sách giáo khoa. Từ đó bài dạy sẽ trở nên sâu sắc, sinh động hơn. Học sinh có hứng thú học bài, được tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức và được suy nghĩ sáng tạo nhiều hơn, từ đó vận dụng được vào kiến thức thực tế tốt hơn.

  1. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

PHẤN 1: HỒ CHÍ MINH- NHÀ CÁCH MẠNG VĨ ĐẠI  (1911-1945)

 

  1. Mục tiêu bài học: Sau bài học sinh nắm được:
  2. Kiến thức:

- Trình bày được nguyên nhân Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.

- Trình bày được những chặng đường lịch sử của Hồ Chí Minh (1919-1945)

+ Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành TT yêu nước,thương nòi và chí hướng cứu nước

+ Thời kì 1921-1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam

+ Giai đoan 1930-1945:Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng

- Trình bày được vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với lịch sử Việt Nam từ 1930-1945.

  1. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng cho HS biết phân tích, nhận định, đánh giá các sự kiện lịch sử.

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng các kiến thức liên môn để ghi nhớ các sự kiện lịch sử.

- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ, bản đồ.

  1. Về thái độ

- Bồi dưỡng cho học sinh lòng biết ơn sâu sắc, sự kính trọng đối với chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Bồi dưỡng cho HS lòng yêu n­ước, tinh thần cách mạng, tình đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc

- Giúp học sinh nhận thức được trách nhiệm và lý tưởng của mình đối với tương lai của đất nước.

  1. Chuẩn bị :
  2. Giáo viên:

- Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.

- Tài liệu và tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.

- Sưu tầm tư liệu, những mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác.

  1. Học sinh: – Nghiên cứu kênh chữ, kênh hình trong sách giáo khoa.

III. Tổ chức các hoạt động dạy và học (Dự kiến 3 tiết)

  1. Ổn định tổ chức:
  2. Bài dạy

 

Hoạt động của thầy, trò Kiến thức cơ bản
Gv: Hãy nhắc lại hoàn cảnh đất nước Việt Nam cuối thế kỉ XIX- đầu XX?Từ năm 1958 đến cuối thế kỉ XIX, nước ta bị đế quốc Pháp xâm lược. Các phong trào vũ trang kháng chiến liên tục nổ ra, nâng cao và lan rộng khắp cả nước: từ Trương Định, Nguyễn Trung Trực…ở Nam Bộ đến miền Trung và miền Bắc. Phong trào yêu nước cuối XIX- đầu XX diễn ra sôi nổi như: Phong trào Cần Vương, khởi nghĩa Yên Thế, phong trào Đông du, Đông kinh nghĩa thục…nhưng cuối cùng đều thất bại.GV: Nguyễn Tất Thành nhận xét về con đường cứu nước của Phan Bội Châu: “ Cụ Phan Bội Châu dựa vào Nhật để đánh Pháp thì chẳng khác gì đuổi hổ cửa trước rước beo cửa sau”“ Cụ Phan Châu Trinh dựa vào Pháp để đánh phong kiến chẳng khác gì xin Pháp rủ lòng thương”

GV: Hãy trình bày hiểu biết của em về thân thế của Nguyễn Tất Thành?

GV: Thân phụ Người là một nhà Nho giàu lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, lao động cần cù có ý chí vươn lên vượt qua khó khăn, khó khăn để vượt qua gian khổ, chí hướng. Điều đó đã ảnh hưởng đến tư tưởng chính trị và nhân cách của Người.

 

Ngày 5/6/ 1911, Nguyễn Ái Quốc  rời bến cảng Nhà Rồng lên tàu Đô đốc Latouche-Tréville sang phương Tây tìm đường cứu nước

GV sử dụng kiến thức văn học

“ Đất nước đẹp vô cùng nhưng Bác phải ra đi

Cho tôi làm con sóng dưới thân tàu đưa tiễn Bác”

hay

Kể từ đó Người đi những bước đầu tiên

Lênh đênh bốn biển một con tàu

Cuộc đời sóng gió trong than bụi

Tay đốt lò, lau chảo, thái rau”

Gv kể cho học sinh nghe câu chuyện “Hai bàn tay” (SGK giáo dục công dân 8). Giáo dục học sinh đức tính tự lập.Cung cấp cho học sinh những công việc mà Nguyễn Aí Quốc đã làm trong chuyến hành trình để giáo dục các em tính lao động tự giác và sáng tạo.

…Có nhớ chăng hỡi gió rét thành Ba-lê

Một viên gạch hồng Bác chống lại cả một mùa băng giá

Và sương mù thành Luân Đôn, người có nhớ

Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya…

(Trích Người đi tìm hình của nước- Chế Lan Viên)

GV giảng:Hành trình qua nhiều nước và thuộc địa, tận mắt chứng kiến cảnh người dân lao động bị áp bức.Qua đây giúp các em rèn luyện tinh thần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác (GDCD lớp 8)

Cùng với những bài học về thời niên thiếu về lý tưởng “Bốn bể đều là anh em, năm châu họp làm một nhà”, nhận thấy rằng cần thiết phải đoàn kết những người bị áp bức, đấu tranh cho nguyện vọng và quyền lợi chung

- Học sinh quan sát mục I, (SGK LS 9)

? Em hãy trình bày hoạt động của N.A.Quốc ở Pháp (1917 – 1920)?

? Nội dung chủ yếu của bản yêu sách là gì?

? Theo em việc Nguyễn Ái Quốc đưa bản yêu sách đó có ý nghĩa gì ?

- Những yêu sách trên không được chấp nhận nhưng việc làm đó có tiếng vang lớn đối với nhân dân VN, nhân dân Pháp và nhân dân các thuộc địa Pháp.

+ Người Pháp coi bản yêu sách cho đó là Quả bom” đặt trên bàn hội nghị véc xai.

+ Người VN cho đó là: Phút báo hiệu thức tỉnh nhân dân ta”.

* GV: Sau khi đọc sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa Người nhận biết ngay từ đó là chân lý của cách mạng => Người hoàn toàn tin theo Lê Nin, dứt khoát đứng về quốc tế thứ 3. Luận cương đó chỉ ra cho người con đường giành độc lập dân tộc: Chỉ có CNXH, chỉ có hướng theo con đường cách mạng do Mác,-Lê Nin vạch ra thì mới giải phóng được dân tộc VN.”

Gv sử dụng kiến thức văn học để khắc họa sự vui mừng, hạnh phúc phấn khởi của Người

“ Luận cương đến Bác Hồ và Người đã khóc

Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin

Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp

Tưởng bên ngoài đất nước đợi mong tin”

(Trích Người đi tìm hình của nước – Chế Lan Viên)

Hay

“Xóm thợ pa-ri cuối ngõ

Tưng bừng gác trọ đón bình minh

Mác Lê-nin đến từng trang sách đỏ

Chân lý đây rồi lẽ tử sinh”

(Trích Theo chân Bác- Tố Hữu)

- Từ đó người càng chủ động tham gia  phong trào công nhân Pháp.

- GV giới thiệu H28 (sgk Ls 9 – 62): N.A.Quốc tại đại hội của Đảng XH Pháp họp ở Tua (12/ 1920). Giải thích kênh hình (sgv – 76)

? Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng như thế nào.

=> Đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động cách mạng của người từ CN yêu nước chân chính đến với CN Mác Lê-nin và đi theo cách mạng vô sản:

? Sau khi tìm thấy chân lý cứu nước, N.A.Quốc đã có những hoạt động gì ở Pháp (1921 – 1923)

+ Người cùng khổ” là cơ quan ngôn luận của hội liên hiệp các dân tộc thuộc địa, số báo đầu tiên phát hành ngày 1/ 4/ 1922 đến 1926 đó phát hành trước 38 số, mỗi số in từ 1000 đến 5000 bản, trong đó 1 nửa số báo được gửi đi thuộc địa Pháp ở Châu Phi và Đông Dương.

Người viết báo = tiếng Pháp lúc đầu viết 10 dòng, sau tăng lên nửa trang, cả trang, chỉ trong 1 thời gian ngắn những bài viết của Người có tiếng vang cả văn phong và nội dung tư tưởng.

GV sử dụng đoạn thơ trong tác phẩm Theo chân Bác- Tố Hữu để nói về tác dụng của báo Người cùng khổ

“Đứng dậy ơi Người cùng khổ ơi

Tiếng chuông ta đánh giục liên hồi

Hãy bay đi, bay qua sông núi

Về nước non xa thức tỉnh đời”

GV trích một đoạn trong văn bản thuế máu (SGK Ngữ Văn 8, tập hai)

“ Dân lao khổ bản xứ ở Đông Dương từ bao đời nay bị bóp nặn bằng đủ mọi thứ thuế khóa, sưu sai, tạp dịch, bằng cưỡng bức phải mua rượu và thuốc phiện theo lệnh quan trên…”

+ Mặc dù bị ngăn cấm, các sách báo tiến bộ vẫn được truyền về trong nước thức tỉnh quần chúng đứng lên đấu tranh.

? Em hãy trình bày những hoạt động của N.A.Quốc ở L.Xô (1923 – 1924

? Cho biết nội dung tham luận của N.A.Quốc trong đại hội V của quốc tế cộng sản.

+ Mối quan hệ giữa phong trào công nhân các nước đế quốc và phong trào cách mạng ở thuộc địa.

+ Vai trò và sức mạnh to lớn của giai cấp nông dân ở các thuộc địa.

 

+GV trích trong tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp: “CNĐQ giống như con đỉa hai vòi một vòi hút máu của nhân dân chính quốc một vòi hút máu của nhân dân thuộc địa, muốn diệt con đỉa phải chặt đồng thời cả hai vòi”

? Những quan điểm cách mạng mới N.A.Quốc tiếp nhận được và truyền về trong nước sau chiến tranh thế giới thứ 1 có vai trò quan trọng như thế nào đối với cách mạng VN.

* GV kết luận: Sau khi tìm thấy con đường cách mạng chân chính cho dân tộc – cách mạng vô sản N.A.Quốc chuyên tâm hoạt động theo hướng đó. Từ 1920 à 1924 người đó chuẩn bị T2 chính trị cho sự ra đời của ĐCSVN à Đây là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng VN.

? Hội VN cách mạng Thanh niên được ra đời trong hoàn cảnh nào.

 + Phong trào yêu nước và phong trào công nhân nước ta đến năm 1925 phát triển mạnh mẽ, có những bước tiến mới

+ Sau 1 thời gian ở L.Xô  học tập và nghiên cứu kn XD Đảng kiểu mới, N.A.Quốc về Quảng Châu (T.Quốc) để thực hiện dự định; về nước đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, t/c họ, đoàn kết, đưa họ ra đấu tranh.

Người liên lạc với các nhà yêu nước tại Quảng Châu, tìm hiểu tình hình thực tế, lựa chọn thanh niên…

=> Hội VNCMTN là tổ chức cách đầu tiên do N.A.Quốc sáng lập ra khi người tiếp thu được CN Mác Lê-nin.

+ Trực tiếp mở các lớp huấn luyện chính trị để đào tạo những cán bộ nòng cốt cho cách mạng.

+ Phần lớn sau khi kết thúc các khoá học đào tạo (khoảng 2 à 3 tháng) 1 số người được chọn đi học trường đại học Phương Đông (L.Xô) và 1 số được cử đi học quân sự ở L.Xô hay TQuốc, còn phần lớn được đưa về nước hoạt động.

+ Từ năm 1925 à 1927 HVNCMTN đó tổ chức được trên 10 lớp huấn luyện, với khoảng trên 200 hội viên. Mỗi lớp kéo dài khoảng 2 à 3 tháng. Giảng viên chính là N.A.Quốc, giảng viên phụ là Hồ Tùng Mậu và Lê Hồng Sơn.

? Ngoài công tác huấn luyện, Hội VNCMTN còn chú ý đến công tác gì?

+ Báo thanh niên xuất bản 21/6/ 1925 là cơ quan ngôn luận của HVNCMTN.

+ Đầu 1927 tác phẩm “Đường cách mệnh” xuất bản, vạch ra những phương hướng cơ bản của cách mạng giải phóng dân tộc.

à Cuốn “Đường cách mệnh” của N.A.Quốc tập hợp tất cả các bài giảng của người ở Quảng Châu.

? Báo thanh niên và tác phẩm “Đường cách mệnh” ra đời có tác dụng gì?

+ Được bí mật truyền về trong nước.

+ Là những luồng gió mới thúc đẩy phong trào cách mạng trong nước phát triển sôi nổi hơn, mạnh mẽ hơn.

- GV phân tích: Cuối 1928, với phong trào “Vô sản hóa” Hội VN cách mạng TN đó tích cực đưa các hội viên vào đồn điền, nhà máy, nhà máy, hầm mỏ để truyền bá CN Mác Lê Nin vào phong trào cách mạng, mặt khác, hội viên được đào luyện trong đấu tranh, lập trường cách mạng kiên định, ý thức giai cấp cao hơn. Nhờ vậy, cách mạng trong nước phát triển mạnh hơn.

- Đầu 1929, Hội có cơ sở khắp toàn quốc, các tổ chức quần chúng xuất hiện; Công hội, nông hội.

- GV giải thích:

+ Công hội (cũ) – tổ chức công đoàn.

+ Nông hội – tổ chức quần chúng của nông dân lao động.

? Cho biết chủ trương của VNCMTN?

GV: năm 1929, có 3 tổ chức cộng sản liên tiếp ra đời:

+ Đông Dương cộng sản Đảng(17/6/1929)

+ An Nam cộng sản Đảng (8/1929)

+ Đông Dương cộng sản liên đoàn (9/1929)

ð    Hoạt động riêng rẽ tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau

 

GV sử dụng đoạn thơ trong bài thơ “ Ba mươi năm đời ta có Đảng” để nói về ý nghĩa Ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam :

Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ

Không quê hương sương gió tơi bời

Đảng ta sinh ở trên đời

Một hòn máu đỏ nên người hôm nay

Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt

Đảng ta đây sương sắt da đồng

Đảng ta muôn vạn công nông

Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin

 

GV giảng :

Trong thời gian này, do nhận thức sai lầm của một số người cách mạng dẫn đến phê phán con đường của Nguyễn Ái Quốc…Người viết tám điểm xác định đường lối, chủ trương cho cách mạng Đông Dương trong thời kỳ 1936-1939. Khi tình hình thế giới có những biến động mới, Người yêu cầu “đừng để tôi sống quá lâu trong tình trạng không hoạt động và giống như là sống ở bên cạnh, ở bên ngoài của Đảng”.

 

GV sử dụng một số đoạn thơ để nhấn mạnh sự kiện : Sau ba mươi năm bôn ba hải ngoại, Người đã trở về để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đưa cách mạng Việt Nam từ thắng lợi này đến thắng lợi khác

Ôi sáng xuân nay, xuân bốn mốt

Trắng rừng biên giới nở hoa mơ

Bác về, im lặng, con chím hót

Thánh thót bờ lau vui ngẩn ngơ

 

Bác đã về đây, Tổ quốc ơi!

Nhớ thương hòn đất ấm hơi Người

Ba mươi năm ấy chân không nghỉ

Mà đến bây giò mới tới nơi

(Trích Theo chân Bác- Tố Hữu)

 

Hay

           “Kìa Bóng Bác đang hôn lên hòn đất
Lắng nghe trong màu hồng, hình đất nước phôi thai”

(Trích Người đi tìm hình của nước- Chế Lan Viên)

 

Gv: Tại Cao Bằng, Người làm việc ở đâu ? Hang Pác- bó

“Sáng ra bờ suối tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời Cách mạng thật là sang!”

(Trích Tức cảnh Pác-bó, SGK Ngữ Văn 8, tập II)

 

Gv: nếp sống giản dị, thanh đạm “Người chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp….để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất Phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đai”

(Trích Phong cách Hồ Chí Minh, SGK Ngữ Văn 9, tập một)

 

GV: trong thời gian ở tù, Hồ Chí Minh đã viết Nhật ký trong tù bằng thơ chũ Hán, gồm 133 bài, tập thơ cho thấy tâm hồn cao đẹp ý chí cách mạng phi thường của Người

“ Ngục trung vô tửu diệc vô hoa

Đối thử lương tiêu nại nhược hà

Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt

Nguyệt tòng song khích khán thi gia”

(Trích Ngắm trăng, SGK Ngữ Văn 8, tập hai)

GV: Thời cơ của cách mạng Việt Nam thể hiện ở đâu? Tại sao nói đây là thời cơ ngàn năm có một?

Tình hình đó Hô Chí Minh chỉ thị: Đây là thời cơ ngàn năm có một cho dân tộc ta vùng dậy. Lần này dù có phải thiêu cháy dãy Trường sơn cũng quyết giành độc lập cho đất nước.

GV: yêu cầu học sinh trình bày tóm tắt diễn biến của CMTT?

GV cho học sinh nghe bản tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh kết hợp đọc đoạn thơ:

“Người đọc Tuyên ngôn rồi chợt hỏi:

Đồng bào nghe tôi nói rõ không?

Ôi câu hỏi hơn một lời kêu gọi

Rất đơn sơ mà ấm bao lòng

 

Cả muôn triệu một lời đáp: “Có”

Như Trường Sơn bay gió biển đông

Vâng, Bác nói chúng con nghe rõ

Mỗi lời Người mang nặng núi sông”

(Trích Theo chân Bác, Tố Hữu)

I.Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành TT yêu nước,thương nòi và chí hướng cứu nước1, Điều kiện lich sử- Phong trào yêu nước cuối thế kỉ XIX thất bại- đất nước chìm trong bóng tối không có đường ra. 

 

- Nguyễn Tất Thành khâm phục nhưng không tán thành con đường cứu nước của các bậc tiền bối

 

 

 

 

 

2. Gia đình: Hồ Chí Minh sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, gần gũi với nhân dân.

 

II. Thời kỳ 1911-1920 : Tìm ra con đường giải phóng dân tộc

 

- 5/6/ 1911, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 18 / 6 / 1919 N.A.Quốc gửi đến hội nghị Véc xai bản yêu sách của nhân dân An Nam à đòi chính phủ Pháp thừa nhận quyền tự do, dân chủ, bình đẳng, quyền tự quyết của DT Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

- 7/ 1920, Người đọc sơ thảo luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê Nin, tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc – con đường cách mạng vô sản.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III.Thời kì 1921-1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam

- 12/ 1920, Tham gia sáng lập Đảng cộng sản Pháp -> đánh dấu bước ngoặt trong quá trình hoạt động cách mạng của Người từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác – Lênin

 

 

 

- Năm 1921, Người sáng lập hội liên hiệp thuộc địa ở Pa ri.

- Năm 1922, Người sáng lập báo “Người cùng khổ”, viết bài cho báo “Nhân đạo”, “Đời sống công nhân” và viết cuốn “Bản án CĐTD Pháp”.

-> Các báo chí đó được bí mật chuyển về Việt Nam.

 

 

- 6 / 1923 N.A.Quốc sang L.Xô dự hội nghị quốc tế nông dân và được bầu vào Ban Chấp hành.

- 1924, người dự đại hội V của Quốc tế Cộng sản và tham luận về vị trí, chiến lược của cách mạng các nước thuộc địa, về mối quan hệ giữa phong trào công nhân ở các nước đế quốc với phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa.

 

 

 

 

=> N.A.Quốc đó chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam.

 

 

 

 

 

- Cuối 1924 N.A.Quốc từ L.Xô về Quảng Châu (Trung Quốc)

- 6 . 1925 thành lập hội Việt Nam cách mạng Thanh Niên mà nòng cốt là cộng sản Đoàn.

 

 

 

 

 

 

 

 

* Tổ chức và hoạt động.

- Mở các lớp huấn luyện chính trị để đào tạo cán bộ, đưa cán bộ về hoạt động trong nước.

 

 

 

 

 

- Xuất bản báo chí, tuyên truyền.

+ Tuần báo “Thanh niên”

+ Tác phẩm lí luận chính trị “Đường kách mệnh” (1927)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*Chủ trương.

- «Vô sản hóa » nhằm tạo điều kiện cho hội viên tự rèn luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê nin, tổ chức lãnh đạo nhân dân đấu tranh.

 

 

-> Chuẩn bị tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng.

 

 

 

- Năm 1929, ba tổ chức cộng sản ra đời nhưng hoạt động riên rẽ, thiếu thống nhất.

=> Nguyễn Aí Quốc triệu tập hội  nghị thành lập Đảng từ ngày 6/1/1930, quyết định thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và thông qua Cương lĩnh chính trị của Đảng

=> Là bước ngoặt lớn của phong trào công nhân và cách mạng Việt Nam

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. Giai đoan 1930-1945:Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng, đưa cách mạng đi đến thắng lợi

                                                                                                                                                                – Trước khi về nước, trong thời gian còn hoạt động ở nước ngoài, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc vẫn luôn theo dõi tình hình trong nước, kịp thời có chỉ đạo để cách mạng Việt Nam tiếp tục tiến lên

- 28.01.1941, sau 30 năm bôn ba nước ngoài, Người trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc của đất nước

 

 

 

 

 

 

- Tháng 5-1941, Người chủ trì Hội nghị TW VIII, chuyển hướng chiến lược của CM Việt Nam => đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, thành lập mặt trận Việt Minh.

 

 

 

 

 

- 8-1942, khi sang Trung Quốc tranh thủ sụ viện trợ quốc tế cho CMVN, Hồ Chí Minh bị bắt giữ đày đọa trong một năm trời.

 

 

 

 

- 8-1945, thời cơ cách mạng xuất hiện: phát xít Nhật đầu hàng, quân đồng minh chưa vào giải giáp phát xít.

- Từ ngày 14-28/8/1945: Cách mạng tháng Tám giành thắng lợi trong cả nước.

- 2/9/1945: Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

 

PHẦN HAI: HỒ CHÍ MINH- NHÀ VĂN LỚN CỦA DÂN TỘC

(1919-1945)

  1. Mục tiêu bài học: Sau bài học sinh nắm được:
  2. Kiến thức:

- Trình bày được những quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh.

- Trình bày được những di sản văn học mà người để lại

- Thông qua một số tác phẩm văn học của Hồ Chí Minh trong chương trình Ngữ Văn ở trường THCS để hiểu thêm về phong cách văn học và giá trị nghệ thuật của các tác phẩm đó đối với nền văn học Việt Nam.

  1. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá các tác phẩm văn học.

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng các kiến thức liên môn để ghi nhớ các chặng đường văn học của Hồ Chí Minh.

  1. Về thái độ

- Bồi dưỡng cho học sinh lòng biết ơn sâu sắc, sự kính trọng đối với chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Bồi dưỡng cho HS lòng yêu n­ước, tinh thần cách mạng, tình đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc

- Giúp học sinh nhận thức được trách nhiệm và lý tưởng của mình đối với tương lai của đất nước.

  1. Chuẩn bị :
  2. Giáo viên:

- Tài liệu về các tác phẩm văn học của Nguyễn Ái Quốc.

- Sưu tầm tư liệu, những mẩu chuyện về sự nghiệp văn chương của Bác.

  1. Học sinh: – Nghiên cứu kênh chữ, kênh hình trong sách giáo khoa.

III. Tổ chức các hoạt động dạy và học (Dự kiến 2 tiết)

  1. Ổn định tổ chức:
  2. Bài dạy

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động của thầy, trò Kiến thức cơ bản
GV: Qua các tác phẩm mà các em đã được học, em hiểu thế nào về quan điểm sáng tác của Hồ Chí Minh?GV trình bày:- Hồ Chí Minh xem văn nghệ là hoạt động tinh thần phong phú và phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng. Nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa- tư tưởng. “ Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính trừ tà, mà anh em văn hóa và tri thức phải làm cũng như là những chiến sĩ anh dũng trong cuộc kháng chiến để tranh lại quyền thống nhất và độc lập cho Tổ quốc.GV: thế nào là tính chân thật và tính dân tộc?- Tính chân thật: Người căn dặn nhà văn phải miêu tả cho hay, cho chân thật và cho hùng hồn hiện thực đời sống, và phải  giữ tình cảm chân thật.- Tính dân tộc:  nên chú ý phát huy cốt cách dân tộc và phải có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

GV: em hiểu thế nào là tính sáng tạo trong văn học?

Gv trình bày: sáng tạo là không lập khuôn gò bó, phải tìm ra cái hay cái mới mẻ.

Gv: Theo các em, khi muốn viết một tác phẩm, chúng ta sẽ trả lời những câu hỏi nào để xác định được nội dung và hình thức của tác phẩm?

GV trình bày: Trước khi bắt tay vào viết một tác phẩm Người luôn tự đặt câu hỏi : Viết cho ai ?Viết để làm gì ? Sau đó mới quyết định Viết cái gì ? và Viết như thế nào ?. Do vậy, tính hiện thực và khả năng thích ứng văn chương của Người với cuộc sống rất là cao.
GV: theo em, những tác phẩm chính luận của Hồ Chí Minh có mục đích gì?

 

 

 

GV: Hãy kể tên một số văn bản chính luận mà em đã được học hoặc em biết?

 

 

 

 

 

 

 

GV: Qua các tác phẩm mà em đã học, hãy rút ra đặc điểm  văn chính luận của Hồ Chí Minh

 

 

 

GV: Truyện ký chủ yếu được Nguyễn Ái Quốc viết từ 1922 – 1925 bằng tiếng Pháp trên đất Pháp.

Gv: Hãy dec 29, 2014 – “buy cheap generic fluoxetine online without prescription” thin layer chromatography /., buy fluoxetine 10 mg pills online nz fluoxetine 10  kể tên một số tác phẩm truyện kí mà em đã được học hoặc biết đến?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV giới thiệu: Thơ ca là sự nghiệp gía trị nhất, nổi bật nhất của Hồ Chí Minh.

Gv: Hãy kể tên các bài thơ của Hồ Chí Minh mà em đã từng được học? Hãy đọc một bài mà em tâm đắc nhất?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: yêu cầu học sinh đọc lại văn bản

GV:  Văn bản được viết theo thể loại gì?Văn bản chia làm mấy phần?

 

 

 

 

 

 

 

? Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề Thuế máu?

GV trình bày: Thuế đóng bằng xương máu, tính mạng của con người. Nhan đề gợi đau thương, căm thù, tố cáo tính vô nhân đạo của chủ nghĩa thực dân Pháp.

Gv hỏi: Qua các chương của văn bản, theo em Hồ Chí Minh muốn phản ánh điều gì?

Gv: Hãy nhận xét cách đặt tên chương của Nguyễn Ái Quốc

Gv: Cách đặt tên từng phần hết sức tài tình, mang tính mỉa mai, trào phúng tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn người đọc.

 

 

 

 

 

 

GV:theo em, Hồ Chí Minh viết tác phẩm này mục đích gì?

 

 

 

 

 

 

Gv: Thông qua việc tìm hiểu văn bản, em hãy cho biết những nét nghệ thuật đặc sắc mà Hồ Chí Minh đã sử dụng:

 

 

 

Gv: Yêu cầu học sinh đọc văn bản

GV hỏi: hãy trình bày hoàn cảnh,  mục đích, nội dung và bố cục của văn bản

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gv: Qua việc đã tìm hiểu văn bản, em hiểu thế nào về tính cách của Va-ren và Phan Bội Châu? Họ đạ diện cho ai?

+ Va ren: Gian trá, lố bịch đại diện cho bọn thực dân Pháp phản động

+ Phan Bội Châu: kiên cường, bất khuất, xứng đáng là “bậc anh hungd, vị thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập” tiêu biểu cho khí phách Việt Nam .

Gv: Hãy nhận xét về giá trị nghệ thuật của văn bản.

 

 

 

 

 

Gv: Hãy đọc thuộc lòng bài thơ tức cảnh Pác-bó?

Gv: Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ?

Nhận xét về nhịp thơ và giọng điệu của bài thơ?

 

 

 

 

 

 

Gv: Hãy phân tích một câu thơ mà em watson 488 pills price estradiol 10 mcg side effects generic cream dosage sildenfil ethinyl estradiol 50 gamma estradiol 340 buy estrace cream online no cảm thấy tâm đắc nhất?

Gv:Qua việc tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về tinh thần cách mạng cua Hồ Chí Minh ? câu thơ nào đã nói lên thái độ đó?

Câu thơ:“Cuộc đời cách mạng thật là sang”: Câu thơ thể hiện tinh thần lạc quan mà cái nghèo, sự thiếu thốn được đánh giá “thật là sang

Gv: Khi nhận xét về Tức cảnh Pác-bó, đã có nhận xét cho rằng: bài thơ là sự kết hợp hài hòa giữa tính cổ điển và hiện đại. Em hãy chứng minh nhận xét trên là hoàn toàn đúng:

Bài thơ kết hợp hài hòa giữa tính cổ điển và hiện đại:

- Thể thơ Đường viết bằng chữ Quốc ngữ.

- Hình ảnh thơ: hang, suối, bàn đá,… là cảnh lâm tuyền (cổ điển). Nhưng đấy là nơi ở, làm việc, ẩn náu của nhà cách mạng. (hiện đại)

-Cháo bẹ,rau măng thức ăn đạm bạc(cổ điển)nhưng lại rất thực trong đời sống cách mạng(hiện đại)

Suối, bàn đá là nơi các ẩn sĩ nghỉ ngơi, ngồi câu cá nhưng lại là nơi dịch sử Đảng.

- Ngay trong cách nói: nói nghèo mà lại hóa sang là cái cổ điển nhưng là cái sang của người cách mạng khi so với với tù đày gông cùm của các chiến sĩ khác.

 

Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài thơ

 

Gv: Hoàn cảnh Bác viết bài thơ này? Bài thơ viết theo thể thơ gì? ? Hãy kể tên một số bài thơ cùng thể thơ này?

 

 

 

Gv:  Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào? Trước cảnh đêm trăng đẹp Bác có tâm trạng như thế nào?

Gv trình bày:

- Bác ngắm trăng trong điều kiện: Trong nhà tù thân bị tù đày.

- Dù bối rối nhưng nhà thơ vẫn hướng ra song cửa nhà giam để ngắm trăng.

=> cho thấy mặc dù sống trong tù ngục thiếu đủ thứ nhưng nhà thơ vẫn vượt lên, vẫn tràn đầy cảm hứng trước cái đẹp.

Gv: hãy đọc và phân tích hai câu thơ cuối?

Gv: Hai câu thơ thể hiện mối quan hệ đặc biệt, sự giao hoà thắm thiết giữa trăng và người. Phép đối và nhân hoá được sử dụng thành công.

Gv: hãy kể tên một số bài thơ có viết về trăng của Hồ Chí Minh : Rằm tháng giêng, Tin thắng trận….

 

Gv: qua các tác phẩm trên, em hãy nhận xét về các thể loại văn học của Hồ Chí Minh ?

A. Sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh I.Quan điểm sáng tác- Hồ Chí Minh xem văn nghệ là hoạt động tinh thần phong phú và phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng. Nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa- tư tưởng.
– Hồ Chí Minh chú trọng tính chân thật và tính dân tộc của văn học.
   

-Hồ Chí Minh coi trọng sự sáng tạo trong văn học.

 

 

 

- Hồ Chí Minh bao giờ cũng xuất phát từ mục đích, đối tượng tiếp nhận để quyết định nội dung và hình thức của tác phẩm.

 

II. Di sản văn học

1) Văn chính luận
a. Mục đích: đấu tranh chính trị nhằm tiến công trược diệt kẻ thù hoặc thể hiện những nhiệm vụ cách mạng qua những chặng đường lịch sử.

b. Các tác phẩm tiêu biểu

- Từ những năm 20 của thể kỉ, các bài văn chính luận với bút danh Nguyễn Ái Quốc dapoxetine hcl tablets 60 mg dapoxetine spc dapoxetine reviews đăng trên các tờ báo: Người cùng khổ , Nhân đạo, Đời sống thợ thuyền

- Tuyên ngôn Độc lập(2/9/1945) là tác phẩm chính luận có giá trị pháp lí, giá trị lịch sử, nhân bản và nghệ thuật cao.

 

2. Truyện và kí

- Khoảng từ năm 1922 đến 1925, Nguyễn Ái Quốc đã viết một số truyện ngắn và kí bằng tiếng Pháp rất đặc sắc sắng tạo và hiện đại.

- Tiêu biểu là các truyện ngắn: Pari (1922), Lời than vãn của bà Trưng Trắc (1922), Con người biết mùi hun khói (1922), Vi hành (1923), Những trò lố hay là Varen và Phan Bội Châu (1925), Con rùa (1925)

3. Thơ ca

- Thơ ca mang đậm phong cách thơ cổ phương Đông, nói ít gợi nhiều, hoạ vân xuất nguyệt.

- Nổi bật nhất của Hồ Chí Minh được tập hợp trong ba tập chính là “Nhật ký trong tù” 134 bài, “Thơ Hồ Chí Minh” 86 bài, “Thơ chữ Hán Hồ Chí Minh” 36 bài.

- Nhiều bài thơ trữ tình độc đáo để tuyên truyền cách mang: Pác Bó hùng vĩ, Tức cảnh Pác Bó.

- Thơ văn trong thời kì chống thực dân Pháp: Cảnh khuya, Đi thuyền trên sông Đáy, Cảnh rừng Việt Bắc

B.Phong cách Hồ chí Minh qua một số tác phẩm ở trường THCS

I.Văn chính luận: Thuế máu

a. Hoàn cảnh

Tác phẩm được viết tại Pháp bằng tiếng pháp và được xuất bản ở Pa-ri 1925.

- Thuế máu là chương đầu tiên của Bản án chế độ thực dân Pháp.

b.Thể loại: Phóng sự – chính luận.(Nghị luận)

c. Bố cục: 3 phần.

a) Chiến tranh và người bản xứ.

b) Chế độ lính tình nguyện.

c) Kết quả của sự hi sinh.

d. Nội dung văn bản

Phần1: Chiến tranh và người bản xứ: Phản ánh tình trạng người dân thuộc đại trong thời kì trước và sau khi chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra.

Phần 2: Chế độ lính tình nguyện:

Phân tích bản chất chế độ lính tình nguyện, với những thủ đoạn mánh khóe bịp bợm của đế quốc.

Phần 3: Kết quả của sự hi sinh: lên án bộ mặt tráo trở của bọn thực dân khi chiến tranh chấm dứt

e. Gía trị nội dung

- Tố cáo, vạch trần những tội ác của bọn thực dân. Giáng một đòn tấn công quyết liệt vào chủ nghĩa thực dân.

- Vạch ra con đường cách mạng và tương lai tươi sáng của các nước thuộc địa

f. Gía trị nghệ thuật

- Ngòi bút lập luận sắc bén, trào phúng sâu cay.

- Giọng điệu châm biếm, đả kích, mỉa mai một cách tinh tế

II. Truyện kí : Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu

- Hoàn cảnh: được viết sau khi nhà cách mạng Phan Bội Châu bị bắt cóc (18-6-1925) ở Trung Quốc giải về giam ở hoả lò- Hà Nội và sắp bị sử án còn Va- ren chuẩn bị sang nhận chức toàn quyền ở Đông Dương.

- Mục đích :Cổ động phong trào của nhân dân trong nước đòi thả Phan Bội Châu.

- Nội dung :

+ Đả kích tên toàn quyền với các hành động lố bịch của y.

+Ca ngợi nhân cách cao quý của nhà yêu nước PBC

- Cấu trúc :

+ P1: từ đầu => trong tù : tin Va-ren sang Việt Nam.

+ P2: Tiếp => toàn quyền: Trò lố của Va-ren

+P3: Còn lại: Thái độ của PBC)

 

 

 

 

 

- Gía trị nghệ thuật :

+ Nghệ thuật tưởng tượng, hư cấu

+Kết hợp khéo léo nghệ thuật tương phản và tăng cấp

+Ngôn ngữ miêu tả sinh động, giàu hình ảnh.

+ Sử dụng ngôn ngữ độc diễn

III. Thơ ca

1.Tức cảnh Pác-bó

a. Hoàn cảnh ra đời:

Mùa xuân 1941 sau 30 năm xa cách hoạt động ở nước ngoài nay Bác về sống và làm việc ở Pác Bó trong điều kiện gian khổ.

b.Thể thơ:Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật-nhưng làm bằng chữ quốc ngữ.

c. Giọng điệu bài thơ: ung dung, thoải mái, thể hiện tâm trạng vui, sảng khoái của chủ thể trữ tình.

d, Nội dung: Thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng, ý chí vượt gian khổ, khó khăn, sống và làm việc ung dung thanh thản.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

e. Nghệ thuật

-Thể thơ tứ tuyệt,giọng điệu nhẹ nhàng pha chút đùa vui hóm hỉnh.

-Sử dụng từ láy tạo hình và gợi cảm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Ngắm trăng (Vọng Nguyệt)

a. Hoàn cảnh sáng tác:
Khi người bị bắt giam ở Trung Quốc (1942-1943).Bài thơ nằm trong tập thơ “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh .

Thất ngôn tứ tuyệt

 b. Thể thơ

c. Nội dung

 

- Bài thơ thể hiện phong thái ung dung tự tại, tâm hồn nghệ sĩ của Hồ Chí Minh. Một tâm hồn luôn rộng mở hài hòa với thiên nhiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

d. Nghệ thuật

-  Biện pháp Nhân hoá, phép đối được sử dụng tinh tế, đặc săc.

- Thể thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc.

 

 

 

 

 

 

IV. Nhận xét chung về phong cáchvăn học của Hồ Chí Minh qua các tác phẩm trên

+ Văn chính luận của Hồ Chi Minh bộc lộ tư duy sắc sảo, giàu trí thức văn hoá, gắn lí luận với thực tiễn, giàu tính luận chiến, vận dụng có hiệu quả nhiều phương thức biếu hiện.

+Truyện ngắn của Hồ Chí Minh cô đọng, cốt truyện sáng tạo, kết cấu độc đáo. Mối truyện đều có tư tưởng riêng hấp dẫn, sáng tỏ ý tưởng thâm thuý, kín đáo, chất trí tuệ toả sáng trong hình tượng và phong cách.

+ Thơ ca Hồ Chí Minh cũng có phong cách đa dạng: Nhiều bài cổ thi hàm xúc, uyên thâm, đạt chuẩn mực cao vềnghệ thuật, những bài thơ hiện đại được Người vận dụng nhiều thể loại phục vụ có hiệu quả cho nhiệm vụ cách mạng.

=> Sự nghiệp văn học của Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh có tầm vóc lớn lao, phong phú, đa dạng về thể loại và đặc sắc về phong cách sáng tạo. Người đã sáng tác được nhiều tác phẩm văn chương có giá trị đóng góp cho kho tàng văn học Việt Nam

 

  1. Hoạt động 3: KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP (45 phút)

 GV tổ chức, hướng dẫn HS thi tìm hiểu kiến thức bằng hệ thống câu hỏi ngắn, đan xen một số câu hỏi dành cho khán giả .

Trợ giúp của giáo viên HĐ của HS Nội dung
* GV giao nhiêm vụ cho học sinh quan sát câu hỏi theo hệ thống đưa ra trên máy, mỗi câu hỏi có 15 giây chọn đáp án.* Gv trợ giúp HS thu thập thông tin (TTTT) và xử lí thông tin (XLTT) bằng hệ thống câu hỏi:1 “Đất nước đẹp vô cùng nhưng Bác phải  ra điCho tôi làm con sóng dưới thân tàu đưa tiễn Bác”Hai câu thơ trên đang đề cập tới sự kiện nào?2.Trên chuyến tàu của đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin Nguyễn Tất Thành đã phải làm  nghề gì?3. Tại hội nghị Véc-xai (1919), thay mặt nhân dân An Nam, Nguyễn Ái Quốc đã trình bày điều gì?4. Luận cương đến và Người đã khóc

Lệ Bác Hồ rơi trên hai chữ Lê-nin

Hai câu thơ trên đang đề cập đến một sự kiện được coi là quan trọng trong chuyến hành trình của Bác, sự kiện đó là?

5. Xem hình ảnh sau và cho biết đây là hình ảnh trong tác phẩm nào của Hồ Chí Minh?

6. Tại sao Nguyễn Ái Quốc lại có thể biết được nhiều thứ ngoại ngữ?

7. Tháng 6/1925 Nguyễn Ái Quốc đã thành lập tổ chức nào?

8. Hãy nhìn hình ảnh sau và cho biết tên Tờ báo mà Nguyễn Ái Quốc làm chủ nhiệm.

9. Ôi sáng xuân nay, xuân bốn mốt

Sáng rừng biên giới nỏ hoa mơ

Bác về….Im lặng. Con chim hót….

Đoạn thơ trên đang đề cập đến sự kiện lịch sử nào

10. Để xây dựng lực lượng chính trị cho CMT8, Hồ Chí Minh đã thập lập tổ chức nào (cụ thể thời gian thành lập)

11. Hãy nghe một đoạn trong một bài hát và cho biết tên bài hát là gì?

 

12. Hãy nhìn hình ảnh sau và cho biết hình ảnh đó đề cập đến sự kiện nào?

 

13. Để chuẩn bị lực lượng vũ trang cho CMT8, Người đã cho thành lập tổ chức nào?

 14. Hãy nêu tên hai văn kiện được xem là Cương lĩnh đầu tiên của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo.

15. Hãy điền vào chỗ trống thời gian và địa điểm của một sự kiện lịch sử trong đoạn thơ sau? Hãy cho biết đó là sự kiện nào?

Hôm nay sáng …. ….. ….. …..

Thủ đô hoa, vàng nắng …. …..

Muôn triệu tim chờ, chim cũng nín

Bỗng vang lên tiếng hát ân tình…..

16. Tác phẩm được Hồ Chí Minh viết trong những năm 1942

17. Đức tính nào của Hồ Chí Minh được thế giới ngưỡng mộ

18. Sự kiện được xem là bước ngoặt trong cuộc đời hoạt động của Người là?

 

19. UNESCO đã công nhận Chủ tịch Hồ chí Minh là danh nhân văn hóa thế giới vào năm nào?

20. Con đường cách mạng mà Nguyễn Ái Quốc xác định cho CMVN là?

* Giáo viên chốt đáp án cho từng câu hỏi đã nêu và loại dần thí sinh dự thi theo câu trả lời mà các em đã lựa chọn.

  III. Phần thi Rung chuông vàng. 1. 5/6/1911 Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.2. Phụ bếp.3. Bản Yêu sách của nhân dân An Nam.

4. Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc được sơ thảo lần thứ nhất Luận cương của Lê-nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa.

5.Bản án chế độ thực dân Pháp.

6.Tự học.

 

7.Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.

8.Người cùng khổ

 

9.Ngày 28/1/1941 Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng.

 

10. Mặt trận Việt Minh (19/5/1941)

 

11.Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.

12.Nguyễn Ái Quốc dự đại hội V Quốc Tế Cộng Sản.

13. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

14.Sách lược văn tắt, Chính cương vắn tắt.

 

15.Mồng hai tháng chín

Ba Đình

Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình Hồ chi minh đọc tuyên  ngôn độc lập.

 

16. Nhật ký trong tù

 

17. Giản dị

 

18. 12/1920 Nguyễn Ái quốc tham dự đại hội Đảng Xã hội Pháp.

19. 1990

 

20. Cách mạng vô sản

*Hoạt động 4 (7 phút): GV tổng kết cuộc thi và trao giải thưởng I. II, III cho HS dành chiến thắng

Trợ giúp của giáo viên HĐ của HS Nội dung
* Gv nhận xét cuộc thi:- Ưu điểm: Các em đều tuân thủ luật chơi nghiêm túc, trả lời câu hỏi nhanh, có nhiều em chọn đáp án chính xác, làm chủ kiến thức.- Hạn chế: Một số em còn mất bình tĩnh cho nên lựa chọn đáp án còn chưa đúng và có em còn đẻ lộ đáp án.* GV  mời ba học sinh có số điểm cao nhất lên nhận giải thưởng: I, II, III.  - Lắng nghe.- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.- 3 HS lên nhận giải thưởng. IV. Tổng kết trao giải thưởng .1, Giải nhất.2. Giải nhì.3. Giải ba.

 

  1. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập

Quá trình kiểm tra đánh giá chính là đáp án- số điểm (theo thang điểm: 1 điểm cho mỗi câu trả lời đúng) mà các em trực tiếp lựa chọn trong cuộc thi Rung chuông vàng kiến thức liên môn.

  1. Các sản phẩm của học sinh:

* Sau khi kết thúc cuộc thi, tôi thấy 100 % học sinh tham dự cuộc thi đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản về nội dung và ý nghĩa của tác phẩm. Biết trình bày ý tưởng của mình về các biện pháp khắc phục, hạn chế trong cách ứng xử chưa hợp lí của tình huống được đặt ra trong các câu hỏi. Từ đó HS đã liên hệ được nội dung, ý nghĩa bài học với tình hình thực tế ở gia đình, ở địa phương và xã hội hiện nay.

* Kết quả đạt được như sau:

Số TT Số lượng học sinh đạt điểm cùng mức điểm trong cuộc thi. Số điểm đạt được
1 1 học sinh 20
2 2 học sinh 19
3 7 học sinh 18
4 6 học sinh 17
5 5 học sinh 16
6 3 học sinh 15
7                                      3  học sinh 14
8 4 học sinh 13
9 1 học sinh 12
10 1 học sinh 10

 

Từ kết quả học tập của các em, tôi nhận thấy việc kết hợp kiến thức liên môn vào một môn học nào đó là một việc làm hết sức cần thiết, có hiệu quả rõ rệt đối với học sinh. Cụ thể là dự án của chúng tôi thực hiện thử nghiệm đối với bộ môn Ngữ văn và Lịch sử lớp 9 năm học 2014 – 2015 đã đạt được kết quả rất khả quan. Đồng thời việc thực hiện những dự án này sẽ giúp người giáo viên dạy bộ môn không ngừng trau rồi kiến thức của các môn học khác để dạy bộ môn của mình tốt hơn, đạt kết quả cao hơn

Trên đây là dự án thử nghiệm của chúng tôi, rất mong được sự ủng hộ, đóng góp của các quý thầy, cô giáo lão thành, bạn bè đồng nghiệp để chúng tôi hoàn thiện hơn dự án này.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

     Hà Tĩnh; ngày 12 tháng12 năm 2014      

 

 


Phụ lục II

Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi

- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh

- Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Cẩm Xuyên

- Trường THCS  Thị trấn Cẩm Xuyên

- Địa chỉ:Thị  trấn Cẩm Xuyên- Huyện Cẩm Xuyên- Tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại:………………………; Email:truongthcsttcx@gmail.com

- Thông tin về giáo viên

  1. Họ và tên: Nguyễn Thị Phương

Ngày sinh: 26/03/1990.                              Môn :Lịch sử

Điện thoại: 0962191578; Email: cobala.nguyenphuong@gmail.com