SKKN: Phương pháp đọc hiệu quả môn Tiếng Anh

Tháng Mười 9, 2015 2:16 chiều

 2633729_Feature-Graphic

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ
  2. CƠ SỞ LÍ LUẬN:

 

Trong những năm qua, việc đổi mới phương pháp dạy-học là một vấn đề luôn được quan tâm và bàn luận sôi nổi. Và điều đó càng đúng hơn đối với bộ môn tiếng Anh-bộ môn luôn phải đi đầu trong sự đổi mới.

Như chúng ta đã biết, môn tiếng Anh ở trường THCS góp phần phát triển tư duy trong đó có tư duy ngôn ngữ và hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Việt. Với đặc trưng riêng, môn tiếng Anh còn góp phần đổi mới phương pháp dạy học, lồng ghép và truyền tải nội dung  của nhiều môn học khác. Môn tiếng Anh còn góp phần hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, giúp cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở trường phổ buy cheap prednisone online without prescription . more info save on prednisolone eye drops, prednisolone 5mg to buy buy prednisone online uk buy . thông.

Chương trình Tiếng Anh ở trường THCS được xây dựng theo quan điểm chủ điểm giao tiếp theo chủ đề với những định hướng cơ bản:

- Hình thành kĩ năng giao tiếp là mục tiêu cuối cùng của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện cần thiết để hình thành và phát triển các kĩ năng giao tiếp.

- HS là chủ thể của quá trình dạy học. HS tích cực, chủ động, sáng tạo trong rèn luyện và vận dụng kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn quá trình dạy học.

Nội dung dạy học môn tiếng Anh được lựa chọn và trình bày theo hệ thống chủ điểm, vừa đảm bảo tính giao tiếp cao, vừa đảm bảo tính cơ bản, hiện đại của ngôn ngữ. Hệ thống chủ điểm và chủ đề là cơ sở hình thành và phát triển các khả năng ngôn ngữ. Kiến thức ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp được giới thiệu thông qua các chủ đề của các bài đọc hiểu. Vậy làm thế nào để khai thác bài đọc hiểu một cách hiệu quả nhằm phục vụ cho việc rèn luyện và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh ở trường THCS? Đó chính là lý do của chuyên đề này.

  1. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
  2. Đối với Giáo viên:

Nhìn một cách tổng thể chúng ta có thể thấy rằng khối lượng kiến thức ngôn ngữ trong chương trình SGK tiếng Anh khá nặng, đặc biệt là ở kĩ năng đọc hiểu. Có thể nói các chủ đề chủ điểm của các bài học trong SGK khá đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, chính điều đó lại là nguyên nhân gây không ít khó khăn cho một số Gv trong quá trình sưu tầm và tổ chức các hoạt động dạy và học sao cho hiệu quả nhất đối với các đối tượng HS. Cụ thể:

- Có quá nhiều HS trong lớp, vì thế GV rất khó bao quát tất cả các đối tượng HS.

- Sự chênh lệch về năng lực giữa các HS.

- Có nhiều bài đọc nội dung quá dài nên GV thường phải dạy lướt ở một số phần, không giúp đỡ được HS  trong quá trình rèn luyện kĩ năng đọc.

- Việc cung cấp và luyện cấu trúc và từ mới cho các bị hạn chế, đặc biệt là HS yếu.

- Không có nhiều thời gian để sử dụng những câu hỏi gợi mở, không khai thác được năng lực và khả năng tư duy của HS.

  1. Đối với học sinh:

Trong việc đổi mới phương pháp dạy học thì HS đóng vai trò trung tâm của các hoạt động dạy-học trên lớp, chất lượng giờ học phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, tính chủ động, tích cực của các em. Trong quá trình dạy kĩ năng đọc hiểu chúng tôi nhận thấy được một số hạn chế của các em như sau:

- Đọc và cố gắng dịch  từng từ một.

- Chú ý quá nhiều đến những chi tiết nhỏ dẫn đến các em thường bị mất các ý chính.

- Khối lượng tích lũy từ vựng cực kỳ ít ỏi nên các em luôn gặp khó khăn trong việc năm bắt ý chính của bài.

- Kiến thức nền và sự hiểu biết của các em còn hạn chế do hoàn cảnh khách quan và chủ quan.

- Đa số các em còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập, do đó các em không chủ động, tích cực trong học tập. Ý thức tự học, tự bồi dưỡng , rèn luyện còn thấp.

- HS thường không thích các giờ đọc hiểu do có nhiều thời gian trầm hơn các tiết khác.

Chính vì những khó khăn thực tế mà chúng tôi đã gặp trong quá trình dạy học mấy năm qua đã luôn thôi thúc chúng tôi không ngừng tìm tòi, thảo luận trao đổi để đi tìm ra những giải pháp khác nhau để khắc phục tình trạng này. Trong học kỳ vừa qua chúng tôi đã mạnh dạn thay đổi một số thủ thuật điều chỉnh một số nội dung hạn chế của một số bài đọc hiểu trong SGk cho phù hợp với năng lực và trình độ HS nhằm khai thác những điểm mạnh của sách

để rèn luyện cho HS.

  1. GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ:
  2. NỘI DUNG CÁC GIẢI PHÁP:
  3. Hướng học sinh tìm hiểu về kĩ năng đọc hiểu:

Để có thể giúp học sinh phát triển kĩ năng đọc có hiệu quả, trước hết giáo viên cần giúp HS phân biệt được những kĩ năng đọc cơ bản được sử dụng trong việc dạy-học ngoại ngữ:

  1. 1.Đọc to và đọc thầm:

1.1.1 Đọc to ( Reading aloud) với mục đích truyền đạt lại thông tin người khác đã viết ra, kĩ năng thường chỉ giúp HS rèn luyện cách phát âm, trọng âm, ngữ điệu và kĩ năng đọc để thông báo.

1.1.2. Đọc thầm ( Silent reading) : với mục đích đọc để hiểu, đọc để nắm bắt và nhận biết thông tin.

1.2. Đọc phân tích và đọc tổng hợp:

1.2.1. Đọc để lấy thông tin cần thiết ( Scanning)

1.2.2. Đọc để lấy ý chính ( Skimming)

1.2.3. Đọc và phán đoán từ và nội dung ngữ cảnh trước và trong khi đọc

( predicting)

1.2.4. Đọc phân tích để  hiểu nội dung chi tiết hoặc để nghiên cứu.

Tóm lai, mỗi khi đọc một bài đọc tiếng Anh, những câu hỏi hữu ích mà HS cần đặt ra dưới sự hướng dẫn cua GV là:

- Đọc để làm gì? ( What reading for?)

- Đọc như thế nào? ( How to read?)

- Mục đích đạt được sau khi đọc là gì? ( What aim after reading?)

  1. 2. Thực hiện tiến trình dạy kĩ năng:

Có hai loại bài đọc: Bài đọc để dạy phát âm hoặc  bài đọc để dạy kĩ năng đọc hiểu tùy theo mục đích và yêu cầu của bài. Trong phạm vi chuyên đề này, tôi đi sâu vào việc rèn luyện và phát triển kĩ năng đọc hiểu.

Để việc đọc có kết quả tốt, tiến trình dạy một bài đọc thường được tiến hành qua 3 giai đoạn: Pre-reading àWhile reading à post-reading

2.1. Pre- reading activities:

- Gây hứng thú

- Thiết lập ngữ cảnh ( set the scene)

- Tạo nhu online pharmacy generic buy baclofen online cheap baclofen 25 online canada no prescription discounts baclofen in chicago illinois usa discount prices cầu, lí do, mục đích của việc đọc

- Giới thiệu trước từ mới cần thiết

- Gợi ý, hướng sự chú ý vào những điểm chính của bài đọc.

- Cho học sinh đoán trước nội dung bài đọc.

- Nêu những điều đoán trước qua bài đọc…

2.2. While-reading activities:

- Vừa đọc vừa thực hiện bài tập.

- Tùy vào mục order online at usa pharmacy! buy generic zoloft online. cheapest rates, zoloft price south africa. đích và mức độ khó dễ của bài đọc mà GV thay đổi cách khai thác về nội dung hoặc ngôn ngữ.

- HS sữa chữa, nhận xét cho nhau, tự sữa cho mình bằng cách đọc lạiàphát triển kĩ năng đọc.

- Bài tập và phương pháp phổ biến: Answer the Q, T/F statements, Multiple choice, Complete…, Gap fill, Macth,Choosing, Tick…..etc….

2.3. Post- reading activities:

Để kiểm tra mức độ đọc sâu hiểu rộng của HS, GV có thể thiết kế bài giảng theo nhiều phương pháp khác nhau cho phù hợp :

- Luyện tập củng cố về cấu trúc, nội dung.

- Liên hệ thực tế

- Chuyển hóa vốn kiến dapoxetine research dapoxetine joybox cheap dapoxetine thức, nhận thức hoặc thông tin, dữ liệu vừa nhận qua bài đọc.

- Luyện tập: summarize, Interview, Disscuss….

  1. Sử dụng một số thủ thuật khai thác bài đọc hiểu để rèn luyện và phát triển kĩ năng đọc hiểu:

- Điều chỉnh giáo cụ trực quan, lời hướng dẫn, giải thích, bài tập, hoạt động, nhiệm vụ,…

- Điều chỉnh bằng cách bỏ bớt ( những nội dung quá xa rời thực tế địa phương ), sắp xếp lại, thay thế, kết hợp, hoặc thêm vào,…

Tất cả những điều chỉnh của GV đều phải đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với trình độ HS, đúng chủ đề bài học và không vi phạm về cắt xén chương trình.

* Ngoài ra,  giáo viên cũng có thể rèn luyện và phát triển kỹ năng đọc cho các em trong những tiết phụ đạo hay tự chọn, mà theo tôi có thể thực hiện bằng cách .

> Chọn học sinh:

Thông qua giáo viên bộ môn , tốt nhất là lựa chọn học sinh ngay từ lớp đầu cấp,. Lọc thành 2 nhóm đối tượng ( Nhóm 1: HS có vốn 24 oct 2013 … this is checkup is better option and is not associated and even erectile dysfunction…. atarax ingredients. buy atarax từ vựng khá và có khả năng tư duy, nhóm 2 gồm các HS bị nghèo vốn từ và khả năng tư duy thiếu nhạy bén)

> Chọn tài liệu:

- Đa dạng hóa các dạng bài tập từ cơ bản thuộc khối THCS của các nhà xuất bản như:  NXB GD, NXB ĐHSP……

- Tuy nhiên để chuẩn bị tốt cho bài giảng của mình người dạy phải luôn luôn tự trau dồi, bồi dưỡng và nâng cao trình độ bản thân một cách thường xuyên và liên tục.

> Lên thời khóa biểu:

Lên thời khoá biểu hợp lý, tạo điều kiện cho các em có thể theo học đồng đều và không bị ảnh hưởng đến các buổi học chính khóa. Đối với học sinh khối 8: Từ 1 đến 2 tiết/tuần

>  Cung cấp kiến thức:

Rèn luyện theo bốn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.

> Hướng dẫn cách làm bài:

- Đây là việc làm cũng rất quan trọng mà chúng ta là những người trực tiếp dạy bồi dưỡng hoặc phụ đạo không thể bỏ qua, bởi lẽ nếu chúng ta dạy nhiệt tình, nội dung bài giảng  phong phú, học sinh học tập sẽ hào hứng và say mê hơn, thế nhưng nếu chúng ta không chú ý đến kỹ năng đọc của các em  thì kết quả cũng không thể theo như mong muốn.

- Vì thế mà chúng ta cần thiết phải rèn luyện cho học sinh phát triển kỹ năng đọc để các em có niềm say mê trong khi học bộ môn này .

> Kiểm tra kiến thức + Rút kinh nghiệm:

- Đây là giai đoạn cũng rất quan trọng trong quá trình mà chúng ta rèn luyện kỹ năng đọc cho các em, bởi lẽ nếu ta chỉ dạy mà không kiểm tra thì ta sẽ không thể biết được sự tiếp thu kiến thức của học sinh đạt đến mức độ nào.

- Việc rút kinh nghiệm sau mỗi bài kiểm tra thật sự rất cần thiết, từ những lần rút kinh nghiệm học sinh có thể nhận ra mình còn yếu ở phần nào để có thể khắc phục.  

III. KẾT QUẢ

- Sau khi  áp dụng biện pháp ‘Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu cho đối tượng học sinh yếu bộ môn Anh văn ” ở khối lớp 8, tôi đã đạt được một số kết quả bước đầu như sau: .

- Từ đầu năm đa số các em đều lúng túng khi bước vào kĩ năng đọc riêng biệt. Vì vậy, khi tiếp xúc với dạng bài tập rèn kĩ năng, hầu hết các em đều không thể thể hiện tốt kĩ năng như yêu cầu đã đề ra, phát âm còn sai, tìm câu trả lời chưa chính xác, có khi trả lời được nhưng lại dài dòng không trọng tâm. Nhưng sau khi tôi vận dụng biện pháp rèn luyện  kỹ năng đọc cho các em thì đã có gần 38% em đã có tiến bộ rõ rệt so với đầu năm.Thông qua các bài kiểm tra hay những lần mà các em đọc bài thì các em đã phát âm đúng hơn , tìm câu trả lời ngắn gọn mà đầy đủ nghĩa, các em đã bước đầu biết tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức, biết tư duy và phán đoán vấn đề trọng tâm đặt ra. Dù kết quả đạt được chưa thật sự cao so với mục tiêu đã đề ra nhưng bước đầu cũng đã thu được kết quả đáng khích lệ.

  1. KẾT LUẬN:

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy, có lẽ tất cả chúng ta ai cũng đều mong học sinh của mình ngày càng tiến bộ hơn trong học tập. Thế nhưng việc rèn luyện và phát triển kỹ năng đọc cho các em quả thật không phải là công việc dễ dàng một sớm một chiều, nhưng chúng tôi tin rằng với tấm lòng yêu nghề mến trẻ, chịu khó, ham học hỏi, tất cả chúng ta đều có thể làm được, bởi lẽ trong mỗi chúng ta chắc hãy còn nhớ lời dạy của Bác Hồ:

Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”.

         Trên đây là một số giải pháp mà tôi đã và đang vận dụng trong việc giảng dạy của mình. Mong rằng nó có thể cùng chia sẻ với các bạn đồng nghiệp về những phương pháp đổi mới phương pháp dạy-học nhằm rèn luyện và phát triển kỹ năng đọc cho các em, từ đó nhằm giúp các em có thể học tốt hơn và đạt thành tích cao hơn nữa trong việc học Tiếng Anh.

Vẫn còn thời gian ở phía trước để hoàn thành thử nghiệm, dù thế tôi vẫn luôn mong nhận đươc tất cả những sự đóng góp, chia sẻ qúi báu từ phía bạn bè đồng nghiệp gần xa để tôi có thể hoàn thiện ý tưởng của mình. Xin chân thành cảm ơn!

  Cẩm Xuyên, ngày 5 tháng 10  năm 2015

Người b¸o c¸o

 

 

 

 

Đặng Thị Hồng Nga